Header Ads Widget

Thực đơn ăn kiêng cho người bị đau dạ dày

Chế độ ăn kiêng để giảm cân luôn được thực hiện rất nghiêm ngặt. Đặc biệt đối với những người đau dạ dày, yêu cầu lại càng cao hơn. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm vì bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho bạn những kiến thức về thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Những người mắc bệnh đau dạ dày cần phải rất chú ý khi xây dựng chế độ ăn uống. Do đó, nếu giảm cân cần tuân theo những nguyên tắc lựa chọn thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày sau đây:

Sử dụng thực phẩm không béo nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Những thực phẩm nhiều chất béo không có tác dụng giảm cân mà còn là điều tối kỵ với người đau dạ dày. Các món ăn nhiều dầu mỡ hay các sản phẩm chứa kem, bơ, phô mai… đều dễ gây co thắt đường ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn.



Người bị bệnh dạ dày giảm cân vẫn phải đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng để các chức năng sinh lý của cơ thể bình thường. Đồng thời cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động sống.

Người đau dạ dày tuyệt đối không nhịn ăn

Nhiều người giảm cân thường lựa chọn cách nhịn ăn. Quan điểm này vô cùng sai lầm. Cơ thể không có thức ăn tạo năng lượng sẽ không thể vận động nên cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

(Xem thêm: Phòng khám nam khoa ở Vinh)

Đồng thời, khi đói, dạ dày sẽ co bóp rất mạnh và tiết acid. Do không có thức ăn nên lượng acid tiết ra bị dư thừa, ảnh hưởng lên niêm mạc dạ dày. Nếu có các ổ viêm loét thì việc nhịn ăn càng làm bệnh trầm trọng hơn.

Ăn chậm và nhai kỹ khi áp dụng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Thức ăn khi được nhai kỹ và nghiền nát trong khoang miệng sẽ giúp quá trình tiêu hóa ở dạ dày dễ dàng hơn. Từ đó giúp giảm áp lực cho bao tử, cải thiện tình trạng bệnh lý. Những người bị đau dạ dày nên lựa chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa khi ăn kiêng.

Những thực phẩm tốt trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày nên có những thực phẩm sau:

Trái cây và rau xanh

Chế độ ăn được bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh sẽ cung cấp cho cơ thể các vitamin khác nhau và chất xơ. Những loại này chứa ít calo nên sẽ có hữu ích trong quá trình giảm cân. Đồng thời vitamin còn giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Tuy nhiên không phải loại hoa quả nào cũng nên ăn khi đau dạ dày. Cần tránh các loại nhiều acid như cam, chanh… để không làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Nghệ, tinh bột nghệ và những sản phẩm từ nghệ

Nghệ là vị thuốc có tác dụng chữa đau dạ dày ở nhà rất tốt. Thành phần hoạt chất trong nghệ là Curcumin có khả năng chống viêm mạnh. Nhờ đó có khả năng làm lành vết loét nhanh hơn. Sử dụng một lượng nhỏ nghệ hằng ngày giúp giảm tình trạng bệnh mà không tăng cân. Do đó nghệ là thực phẩm nên có trong chế độ giảm cân cho người đau dạ dày.

Sinh tố

Sinh tố giảm cân cho người đau dạ dày rất hiệu quả. Sinh tố được làm từ các loại hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra hoa quả khi được xay nhuyễn sẽ rất dễ tiêu hóa, dạ dày không phải co bóp quá sức sẽ nhanh chóng hồi phục hơn.

Uống sinh tố từ những thực phẩm như việt quất, rau bina, cần tây… giúp giảm cân và đẹp da vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên cần tránh các loại trái cây chứa nhiều acid sẽ không tốt cho dạ dày.

Những thực phẩm không nên ăn

Thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày cần chú ý tránh những thực phẩm sau đây:

Các thực phẩm cứng

Việc ăn các loại thực phẩm cứng như các loại hạt, nếu không được đun nấu kỹ càng khi xuống dạ dày sẽ cọ xát vào niêm mạc thành dạ dày gây loét và lan rộng vết viêm bao tử. Các đồ ăn cứng sẽ cần dạ dày co bóp và làm nhuyễn thức ăn lâu hơn. Do đó gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Đồ ăn nhanh và thức ăn nhiều chất béo

Đồ ăn nhanh và thực phẩm dầu mỡ là điều tối kỵ trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày. Đồ ăn béo sẽ tạo ra nhiều mỡ dư thừa trong cơ thể. Chúng vừa khiến bệnh tình trầm trọng hơn vừa khiến cân nặng tăng rất nhanh.

Đồ ăn chua cay nóng

Đồ ăn chua cay nóng thường có các acid gây phá hủy niêm mạc dạ dày. Thức ăn cay gây nóng rát vùng thượng vi. Do vậy thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày tuyệt đối không nên có nhóm này.

Các chất kích thích

Người bệnh sử dụng chất kích thích sẽ làm tổn thương đến dạ dày và các ổ loét. Uống bia rượu đặc biệt khi đói sẽ gây cồn cào, xót ruột. Đôi khi còn gây căng thẳng stress dẫn đến tăng cân.

Gợi ý thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Dựa trên nguyên tắc trên để lựa chọn thức ăn kiêng cho người đau dạ dày đúng. Bạn có thể tham khảo thực đơn trong một tuần sau đây:

Thứ 2 và thứ 5

- Bữa sáng: 1 ổ bánh mì + 1 cốc sữa nghệ.

- Bữa trưa: 1 bát cơm + súp khoai tây thịt băm + 1 bìa đậu phụ + 1 quả chuối.

- Bữa chiều: 1 bát cơm trứng hấp thịt + rau xanh luộc.

- Bữa tối: 50g bánh mềm.

(Xem thêm: Làm thế nào để tăng sức đề kháng?)

Thứ 3, thứ 6 và chủ nhật

- Bữa sáng: 1 bát cơm + 50g giò

- Bữa trưa: 1 bát cơm + 100g thịt luộc + rau xanh + tôm bỏ vỏ + 100g dưa hấu.

- Bữa chiều: 1 bát cơm + thịt bò hầm cà rốt.

- Bữa tối: Chè vừng đen + khoai sọ hấp.

Thứ 4 và thứ 7

- Bữa sáng: Cháo đậu xanh

(Xem thêm: 92lottery)

- Bữa trưa: 1 bát cơm + 100g cá hấp + 100g rau luộc + 100g thanh long.

- Bữa chiều: 1 bát cơm + 1 bìa đậu phụ + 50g thịt lợn luộc.

- Bữa tối: Chè đậu xanh.

Người bệnh thực hiện 4 bữa ăn trong 1 ngày, bữa sáng vào lúc 7h; bữa trưa lúc 11h; bữa chiều lúc 16h và bữa tối lúc 20h. Lưu ý đi ngủ trước 10h tối.

Thực đơn giảm cân cho người bị đau dạ dày trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân nên hỏi ý kiến của các chuyên gia để có một chế độ ăn kiêng đúng và phù hợp với bản thân.

Nguồn: DauDaDay.net